Monday, 16/05/2022 - 11:33|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG MẦM NON TT CẦU GỒ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

THÔNG ĐIỆP TỪ PHONG TRÀO LÀM SÁCH SÁNG TẠO CHO BÉ YÊU- TRƯỜNG MNTT CẦU GỒ

Nhà văn M. Gorki đã từng nói: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Quả đúng như vậy! Trải qua lịch sử hình thành và phát triển của loài người, kho tàng tri thức được tích lũy là vô cùng vô tận. Xã hội ngày càng phát triển, người ta có thể tìm kiếm thông tin, khai thác kho tàng tri thức vô tận của nhân loại bằng nhiều phương thức khác nhau. Tuy nhiên, khoa học công nghệ, mạng xã hội…phát triển mạnh mẽ, đưa con người đến với những không gian vô tận, đồng thời cũng kéo theo nhiều hệ lụy nếu khai thác, sử dụng các phương thức một cách thiếu kiểm soát. Đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp phải kể đến trẻ em lứa tuổi mầm non. Nhiều gia đình thậm chí coi Tivi, điện thoại thông minh, máy tính bảng..vv… như người bảo mẫu của trẻ nhỏ, lạm dụng sử dụng hàng ngày, gây ra những hậu quả vô cùng to lớn ở đứa trẻ cả về mặt sức khỏe và tâm lý. Trong vô vàn các phương thức khai thác thông tin, việc xem sách, đọc sách, khai thác các thông tin từ sách là một phương thức có từ xa xưa nhưng cho đến thời đại ngày nay vẫn còn nguyên giá trị.

 Nhằm mục đích tuyên truyền cho các bậc phụ huynh, học sinh và cộng đồng về lợi ích của sách đối với trẻ nhỏ, nằm trong khuôn khổ các hoạt động thực hiện Kế hoạch xây dựng mô hình điểm về Thư viện số trong trường mầm non giai đoạn 2021-2023, thiết thực hưởng ứng Ngày hội văn hóa đọc năm 2022, ngày 22/3/2022, tại trường MNTT Cầu Gồ đã tưng bừng diễn ra Hội thi “ Sáng tạo sách cho bé” năm học 2021-2022.

Ảnh: Khung cảnh hội thi trưng bày và giới thiệu sách sáng tạo

Tham gia Hội thi, các lớp mang đến số lượng sản phẩm dự thi đồ sộ,với  tổng số hơn 250 đầu sách và các học liệu phục vụ cho việc học tập, khám phá của trẻ.

Các sản phẩm tham dự đều đảm bảo các tiêu chí đề ra ban đầu của Hội thi: Tính giáo dục, tính thẩm mỹ, tính sáng tạo, tính kinh tế…được Hội đồng Ban giám khảo nhà trường đánh giá, rút kinh nghiệm, bổ sung hoàn thiện. Từ các nguyên vật liệu đa dạng, an toàn cho trẻ như giấy dạ, vải, len…vv…các vật liệu thải bỏ có thể tái sử dụng như bìa giấy, bìa cacton, cuốn lịch bàn…vv.. dưới bàn tay khéo léo và óc sáng tạo của các cô giáo mầm non đã tạo nên những cuốn sách đầy màu sắc, khiến trẻ nhìn là muốn mở ra xem, xem rồi là phải “đọc” cho trọn vẹn.

Sự kết hợp hài hòa các loại nguyên vật liệu, các màu sắc tươi sáng đặc trưng giúp các cuốn sách có tính bền, tính thẩm mỹ và giá trị sử dụng cao, lại tiết kiệm kinh tế.

Chất liệu dạ, giấy xốp, cúc áo với màu sắc tươi sáng…

Chất liệu vải may và công nghệ in màu…

Chất liệu tre, nứa có sẵn tại địa phương…

Tận dụng những cuốn lịch bàn cũ thành cuốn sách tương tác …..

Nội dung sách phong phú, có thể là 1 bài thơ, câu truyện, những chủ đề giáo dục trong chương trình GDMN..

Cũng có thể có nội dung mở để trẻ tương tác ngay với yêu cầu của cuốn sách, giúp trẻ “học bằng chơi, chơi mà học”…

Bạn sẽ tự hỏi, với công nghệ in ấn như hiện nay, sách in sẵn tràn lan trên thị trường, giá cả lại rất rẻ, vậy việc làm sách tự tạo liệu có cần thiết hay không, có được trẻ em yêu thích và phụ huynh đón nhận hay không?

Thực tế là, trong vô vàn các cuốn sách in sẵn với đủ các thể loại, đôi khi phụ huynh thật khó kiểm soát được chất lượng, nội dung có phù hợp với con em mình hay không. Không thiếu các trường hợp sách có nội dung chưa được kiểm duyệt đã được in lậu và bày bán công khai, mà đôi khi chúng ta phải “giật mình” về nội dung, hình ảnh của cuốn sách!

Sách sáng tạo do bàn tay cô giáo mầm non thiết kế nên sẽ giải quyết được điều này, bởi hơn ai hết, cô giáo mầm non là người hiểu tâm lý trẻ nhất, hiểu nhu cầu, sở thích của các con, hiểu những gì là phù hợp và bổ ích cho các con ở giai đoạn này. Do vậy, mỗi cuốn sách tự tạo qua bàn tay sáng tạo của các cô giáo sẽ là kho tàng tri thức gần gũi, dễ hiểu, hấp dẫn và mang loại giá trị to lớn cho các con. Nếu ví sách là một món ăn tinh thần, người thích món ăn này, người thích món ăn khác thì cô giáo mầm non chính là người đầu bếp hiểu rõ khẩu vị của trẻ nhất, biết trẻ thích xem gì, biết trẻ cần xem gì, biết trẻ nên xem gì!

Do đặc thù trẻ mầm non chưa biết đọc, nên khi làm sách cho trẻ, các cô giáo phải chú trọng phối hợp giữa chữ cái và hình ảnh một cách hài hòa, giúp trẻ hiểu được nội dung cuốn sách, câu truyện, bài thơ…đồng thời làm quen với ngôn ngữ, chữ viết mà không bị nhàm chán. Đặc biệt, các hình ảnh, chữ viết đưa vào trang sách cũng phải qua chọn lọc cẩn thận, tỉ mỉ. Hình ảnh phải rõ ràng, sắc nét, có kích thước phù hợp, có nội dung giáo dục cao, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của trẻ. Chữ cái đưa vào sách để minh họa cho hình ảnh phải là kiểu chữ đặc trưng, chuẩn chính tả, chuẩn ngữ pháp, có thể linh hoạt cách điệu để tạo sự ngộ nghĩnh, đáng yêu mà không mất đi sự chuẩn chỉnh và trong sáng của Tiếng Việt. Với những đặc trưng ưu việt đó, thì những cuốn sách sáng tạo sẽ là những món ăn tinh thần bổ dưỡng, nuôi dưỡng và phát triển tâm hồn, trí tuệ toàn diện cho các con, là một khu vườn màu mỡ để ươm những hạt giống tâm hồn trong sáng, tốt đẹp.

Ảnh: Cô giáo Hoàng Thị Ngọc Anh giới thiệu về cuốn sách sáng tạo giúp trẻ làm quen hình ảnh và nhận biết chữ cái, được rất nhiều trẻ ở lớp yêu thích..

Đến với Hội thi, cô giáo Hoàng Thị Ngọc Anh chia sẻ, khi bắt tay vào nghiên cứu, sáng tạo ra các cuốn sách, cô mong muốn được bổ sung thêm vào thư viện của trường, lớp cho phong phú để thu hút sự quan tâm của trẻ vào hoạt động hàng ngày tại thư viện. Đồng thời, cô mong muốn được nhiều phụ huynh và cộng đồng đón nhận, xem và đọc thường xuyên, hàng ngày để hiểu trẻ em hơn, gần gũi với trẻ em hơn.

Với tất cả tình yêu và tâm huyết của mình, cô cũng gửi tới phụ huynh học sinh và cộng đồng một thông điệp giản đơn nhưng vô cùng ý nghĩa: “Hãy đưa SÁCH cho trẻ, đừng đưa IPAD cho trẻ” ./.

Dương Thị Thu Hải

Trường MNTT Cầu Gồ


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết