Monday, 16/05/2022 - 11:43|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG MẦM NON TT CẦU GỒ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN CẦU GỒ TÍCH CỰC ĐỔI MỚI TỔ CHỨC BỮA ĂN TRƯA CHO TRẺ MẦM NON

Một bữa ăn được sắp xếp khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng không những giúp cho trẻ có đủ năng lượng cho một ngày học tập và vui chơi mà nó còn được xem là “chiếc chìa khoá vàng” cho sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần cho trẻ. Nhu cầu dinh dưỡng của mỗi trẻ là không giống nhau phụ thuộc vào giới tính, sức khỏe, khả năng hấp thụ. Một chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ tạo điều kiện tốt để trẻ phát triển vóc dáng, thể lực và trí tuệ. Cơ thể trẻ lứa tuổi mầm non đang trong giai đoạn phát triển rất nhanh, đòi hỏi khẩu phần ăn phải đầy đủ cả về chất lượng và số lượng. Tại trường mầm non TT Cầu Gồ, trẻ mẫu giáo được ăn hai bữa/ngày bao gồm 1 bữa chính trưa và một bữa phụ chiều trong đó bữa chính trưa là quan trọng nhất. Thông qua bữa ăn trưa, trẻ được bù đắp những năng lượng đã bị tiêu hao và cung cấp năng lượng mới để tham gia vào các hoạt động tiếp theo. Vì vậy việc  tổ chứa bữa ăn cho trẻ ở trường mầm non là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong quá trình Chăm sóc - Nuôi dưỡng- Giáo dục - Đảm bảo an toàn trẻ.

Bản thân tôi là giáo viên chủ nhiệm lớp 5 tuổi A1, người chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức bữa ăn cho trẻ ở lớp với mong muốn các con được ăn ngon, ăn hết xuất và giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi xuống thấp nhất khi kết thúc năm học. Để thực hiện được mong muốn đó, tôi phải thường xuyên tổ chức tốt bữa ăn cho trẻ; để tổ chức tốt bữa ăn cho trẻ bản thân tôi luôn chú ý tới ba thời điểm đó là trước khi ăn, trong khi ăn và sau khi ăn:

Các cụ ngày xưa đã có câu " Ăn trông nồi, ngồi trông hướng", " Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm" vì vậy, để tổ chức bữa ăn chính cho trẻ đạt hiệu quả thì việc đầu tiên tôi phải chuẩn bị đó là điều chỉnh lại không gian lớp học. Ngay từ đầu năm học 2020-2021, được sự quan tâm chính quyền được phương, phòng giáo dục, nhà trường đầu tư cơ sở vật chất mỗi lớp đầu tư mới 4 đến 5 bàn tròn gỗ tùy thuộc số học sinh từng lớp đảm bảo đẹp, chắc chắn, sử dụng thuận tiện vào tất cả các hoạt động của trẻ trên lớp. Tôi đã dành khoảng không gian chính giữa lớp học để sắp xếp kê bàn ăn cho trẻ làm 4 hoặc 5 nhóm theo số lượng trẻ thực tế tại lớp. Với vị trí trung tâm lớp rộng rãi, sạch sẽ và thoáng mát tôi sắp xếp bàn ăn cho trẻ ngay ngắn để giúp trẻ ngồi ăn thoải mái, có lối đi lại thuận tiện mà vẫn quan sát được các hoạt động diễn ra xung quanh.

Ngoài tạo không gian để tổ chức bữa ăn, tôi chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng: Khăn mặt, cốc uống nước đủ cho số lượng trẻ và có kí hiệu riêng. Mỗi bàn 1 khăn trải bàn, giỏ hoa, đĩa đựng cơm rơi, khăn lau tay... ở khu vực dễ thấy dễ lấy để trẻ có thể tự tay sắp xếp bàn ăn của nhóm mình.

 

          

 Hình ảnh sắp xếp bàn ăn phù hợp với không gian và số lượng trẻ

   Mặt khác, tôi cũng chú trọng đến việc tiếp nhận và kiểm tra chất lượng thực phẩm sau chế biến. Để trẻ có những bữa ăn ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì khâu bảo quản và vận chuyển thực phẩm cũng vô cùng quan trọng: Thức ăn sau khi chế biến phải được chia, đựng vào xoong, nồi và phải có nắp đậy cẩn thận, thức ăn phải còn nóng, không có mùi màu lạ, bát, thìa, khay đựng... đều phải sạch sẽ và khô ráo.

Hình ảnh nhân viên cấp dưỡng chia cơm, thức ăn bữa trưa của trẻ cho từng lớp

Hình ảnh chia đều thức ăn cho trẻ theo khẩu phần, thực đơn đa dạng, tươi ngon, màu sắc bắt mắt, hương vị hấp dẫn .

Muốn tổ chức bữa ăn chất lượng, đạt hiệu quả cao thì việc tạo cảm xúc, không khí vui vẻ, đầm ấm trước khi đến bữa ăn của trẻ là rất quan trọng và cần thiết. Tinh thần có thoải mái thì trẻ mới cảm thấy ngon miệng và cảm giác ngon miệng sẽ kích thích vị giác giúp tiêu hóa thức ăn và hấp thu các chất dinh dưỡng một cách tốt nhất.
           Tôi luôn quan tâm trò chuyện, cùng thảo luận về các món ăn trẻ thích hoặc đã được ăn ở nhà hoặc các bữa tiệc vào các thời điểm đón, trả trẻ. Gợi ý cho trẻ tự đặt tên các món ăn, cùng trẻ sưu tầm những món ăn, thực đơn trên tạp chí, tờ rơi, quảng cáo, internet… cắt và dán thành tập "Tuyển chọn các món ăn ngon mỗi ngày" để ở góc thư viện - sách hoặc góc phân vai- nấu ăn để làm gợi ý cho các đầu bếp chơi ở góc chơi phân vai được hiệu quả hơn.

Trước bữa ăn tôi giới thiệu cho trẻ thực đơn hôm nay gồm những món gì, màu sắc và mùi vị như thế nào để cho trẻ cảm nhận từ đó kích thích sự thèm ăn của trẻ. Để thay đổi không khí bữa ăn, tạo cảm giác thích ăn cho trẻ tôi đã sưu tầm và lựa chọn một số bài hát phù hợp với chủ đề, ví dụ ở chủ đề bản thân tôi chọn bài hát bài hát “ Chiếc bụng đói”, “ Mời bạn ăn”… Trước khi ăn tôi trò chuyện với trẻ về các món ăn yêu thích kết hợp giáo dục trẻ để trẻ ăn các loại thức ăn khác nhau giúp cơ thể cao lớn khỏe mạnh, dùng những lời nói dịu dàng động viên khuyến khích trẻ ăn hết xuất. Mặt khác tôi luôn quan tâm sức khỏe, cảm xúc của cá nhân trẻ, nắm bắt xem hôm nay đi học có trẻ nào bị mỏi mệt, bị ốm hay dị ứng với thực đơn của ngày hôm nay không. Đối với những trẻ kén ăn, mới đến lớp, trẻ yếu hoặc mới ốm dậy tôi trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ. Tuyệt đối không ép trẻ ăn mà phải tìm hiểu nguyên nhân, báo cho nhà bếp, y tế hay cha mẹ trẻ biết để chủ động phối hợp chăm sóc trẻ tốt hơn.

Cô chia đều thức ăn, động viên, khuyến khích trẻ lên xếp hàng, lấy thức ăn .

+ Không gian, môi trường tổ chức bữa ăn cho trẻ được cải thiện đẹp mắt khoa học và gọn gàng hơn. Trẻ rất hứng thú và mong đợi mỗi khi đến bữa ăn.

+ Bản thân tôi chủ động linh hoạt sắp xếp môi trường tạo không gian học tập vui chơi và tổ chức bữa ăn cho trẻ hợp lý hơn, không chồng chéo lên nhau

+ Tâm lý trẻ thoải mái không còn sự thờ ơ mỗi khi đến bữa ăn, chủ động ăn hết xuất ăn, trẻ tích cực và thích thú mỗi khi trò chuyện với cô về các món ăn hàng ngày ở lớp cũng như ở nhà. Tăng vốn hiểu biết cho trẻ về kiến thức dinh dưỡng một số món ăn hàng ngày và cách chế biến đơn giản.

+ Trẻ mạnh dạn tự tin chia sẻ cảm nhận về bữa ăn, nói được các món ăn trẻ thích hoặc chưa thích, đề xuất các món ăn trẻ thích với cô giáo để cho vào thực đơn

Qua hàng ngày tổ chức và quan sát trẻ ăn uống tại lớp tôi nhận thấy rằng, nếu trẻ được trực tiếp tham gia vào quá trình chuẩn bữa ăn thì bao giờ trẻ cũng thích thú hơn, hào hứng hơn mỗi khi đến bữa ăn. Mặt khác điều đó còn có ý nghĩa tích cực trong việc giáo dục và hình thành các kỹ năng tự phục vụ và thói quen tốt cho trẻ.

* Trước khi ăn:

Khâu chuẩn bị trước khi tổ chức giờ ăn là vô cùng quan trọng, chuẩn bị tốt mọi điều kiện trước khi cho trẻ ăn giúp cho bữa ăn của trẻ diễn ra vui vẻ, an toàn, hình thành ở trẻ thói quen vệ sinh văn minh trong ăn uống.

Tôi sẽ phân công các nhóm cùng tự chuẩn bị và kê bàn ăn của nhóm mình khoảng 5, 6 trẻ một nhóm sẽ cùng nhau thực hiện sắp xếp bàn ăn, lọ hoa trang trí, đĩa đựng cơm rơi, khăn lau tay, chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng và phương tiện vệ sinh trong giờ ăn ( phơi khăn mặt, kiểm tra lại cốc uống nước).

Trẻ kê bàn, chuẩn bị đồ dùng trước bữa ăn.

Sau khi sắp xếp xong bàn ăn tôi sẽ tổ chức cho trẻ xếp hàng đi rửa tay. Trẻ xếp thành 2 hàng bạn trai và bạn gái riêng biệt, thực hiện tự rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy và lau mặt sạch sẽ, đúng quy trình trước khi ngồi vào bàn ăn.

Hình ảnh trẻ xếp hàng rửa tay trước khi đến giờ ăn.

Sau khi trẻ rửa tay xong sẽ di chuyển nhẹ nhàng về bàn ăn của mình. Đội hình trẻ khi ăn được sắp xếp ngồi theo từng nhóm có thể thay đổi chỗ ngồi để trẻ giao lưu với nhau tránh sự nhàm chán. Những bạn ăn chậm hoặc lười ăn sẽ được tôi sắp xếp ngồi ở vị trí phía trên gần cô giáo để tiện cho việc quan sát, chăm sóc và động viên trẻ trong quá trình ăn.

* Trong khi ăn:

Tôi sẽ hình thành cho trẻ các nề nếp, thói quen và hành vi văn minh trong ăn uống, các kỹ năng tự phục vụ trong quá trình ăn. Khi trẻ lên lấy đồ ăn tôi nhắc trẻ biết cẩn thận khi bưng bê thức ăn tránh làm đổ hoặc rơi vãi ra lớp, nói năng nhỏ nhẹ với bạn, trẻ biết xếp hàng và đợi đến lượt của mình, trẻ không được chen lấn, xô đẩy bạn. Dần dần trẻ sẽ tự giác và hình thành thói quen xếp hàng, biết nhường nhịn bạn mỗi lần lên lấy đồ ăn.

Tôi đặc biệt chú ý đế việc rèn nề nếp, vệ sinh văn minh, lịch sự trong ăn uống như: mời cô và các bạn trước khi ăn; ngồi thẳng lưng, đúng khoảng cách, cầm thìa bằng tay phải không cười đùa, không để cơm rơi vãi, nhặt cơm rơi vào đĩa cơm rơi,… dần dần trong các bữa ăn trẻ biết ý thức về văn hóa ẩm thực và lịch sự trong ăn uống như: không vừa nói vừa ăn, biết lấy thức ăn vừa đủ, không bỏ thừa thức ăn. Đi lại nhẹ nhàng, không tranh giành, la hét... Đó là những kỹ năng mà không phải bất cứ một đứa trẻ nào cũng có thể làm được nếu cô giáo không quan tâm rèn luyện cho trẻ hàng ngày

* Sau khi ăn:

Sau khi ăn xong, tôi hướng dẫn trẻ tự cất bát thìa của mình vào trong rổ đựng, sau đó nhắc trẻ lau miệng, lau tay, uống nước và trở về chỗ ngồi nghỉ ngơi, đợi các bạn trong nhóm mình ăn xong, sau đó cùng nhau lau dọn bàn, sắp xếp lại bàn ăn của nhóm mình để phục vụ cho bữa ăn buổi chiều. Trong quá trình thực hiện trẻ cũng đi lại nhẹ nhàng, không chạy nhảy sau khi ăn no. Từ đó tạo cho trẻ thói quen biết vệ sinh dọn dẹp sắp xếp bàn ăn của nhóm mình, chủ động cất dọn bát thìa của mình khi ăn xong, vệ sinh cá nhân sạch sẽ sau mỗi giờ ăn. Việc chuẩn bị và tổ chức bữa ăn chu đáo, cẩn thận, đúng quy trình là công việc thường xuyên của cô giáo mầm non. Vì vậy, bản thân tôi luôn ý thức phải tổ chức giờ ăn đạt hiệu quả cao nhất, chủ động cho trẻ được trực tiếp tham gia quá trình tổ chức giờ ăn từ khâu chuẩn bị đến khi kết thúc giờ ăn, từ đó hình thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ, sự đoàn kết chia sẻ cùng hoàn thành công việc được giao, hình thành thói quen cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về nhân cách sau này.

Ngoài tổ chức bữa ăn theo kiểu truyền thống trước đây, bản thân tôi đã mạnh dạn tham mưu với nhà trường thay đổi đa dạng các hình thức tổ chức bữa ăn khác nhau cho trẻ theo từng chủ đề hoặc gắn liền với sự kiện ngày lễ ngày hội lớn trong năm để kích thích sự ham hiểu biết của trẻ từ đó nâng cao chất lượng  tổ chức bữa ăn hàng ngày cho trẻ, giúp trẻ biết thêm nhiều hình thức tổ chức ăn khác nhau mà trẻ còn kích thích sự mong chờ đến bữa ãn của trẻ.

Với bữa ăn truyền thống tôi sẽ tổ chức cho trẻ bữa ăn với bát con inox và thìa inox. Tổ chức bữa ăn truyền thống khá đơn giản:

* Bát thứ nhất:

+ Thức ăn mặn/xào chia vào từng bát con của trẻ cùng với cơm theo số lượng trẻ.

+ Lần lượt trẻ ở các nhóm lên xếp hàng lấy xuất ăn của mình trở về chỗ ngồi.

+ Đồ tráng miệng đã được chuẩn bị và bày sẵn ở bàn ăn của trẻ theo số lượng.

+ Mỗi bàn có 2 đĩa đựng cơm rơi, khăn lau tay, lọ hoa trang trí.
* Bát thứ 2:

+ Trẻ ăn cơm, canh. Trẻ tự mình lên xin bát thứ 2,3 nếu có nhu cầu ăn thêm. Hình thức này tôi tổ chức cho trẻ vào đầu năm học, ở chủ đề "Trường mầm non". Thời điểm hiện tại hình thức này tôi đã ít sử dụng hơn.

Hình thức bữa ăn theo truyền thống.

* Hình thức bữa ăn khẩu phần:

Với bữa ăn theo khẩu phần ( ăn cơm bằng khay):

+ Trẻ tự mình sắp xếp các khay cơm lên bàn chia ăn thành 2 hàng.

+ Cô giáo chia thức ăn mặn/ xào, canh, cơm, đồ tráng miệng vào khay cơm của trẻ theo đúng khẩu phần.

+ Trẻ lần lượt xếp hàng lên lấy khay cơm của mình về chỗ ngồi.

+ Để tránh rơi vãi tôi sẽ chia lượng canh vừa đủ, khi trẻ về bàn ăn tôi sẽ chủ động chia thêm canh cho trẻ.

+ Trẻ có nhu cầu ăn thêm cơm hoặc canh sẽ xin phép cô giáo để chia thêm cơm, canh.

Đối với bữa ăn theo khẩu phần tôi thực hiện phân chia thức ăn thành các phần đều nhau, đảm bảo khẩu phần ăn của trẻ đầy đủ không bị thiếu. Nhưng cũng linh động với những trẻ ăn kém, lười ăn hoặc mới ốm dậy nếu khẩu phần ăn quá nhiều sẽ làm trẻ khó tiêu hoá, rất hại cho sức khỏe.

Hình thức tổ chức ăn này trẻ rất thích vì được chia đầy đủ thức ăn theo khẩu phần, nhìn vào rất hấp dẫn sẽ kích thích thị giác của trẻ giúp trẻ ăn hết xuất và ăn một cách ngon miệng.

Một số hình ảnh của trẻ trong bữa ăn theo khẩu phần.

Trường MNTT Cầu Gồ là trường luôn đi đầu trong trong các phong trào đổi mới giáo dục theo quan điểm “ Lấy trẻ làm trung tâm”, bên cạnh việc đổi mới trong giáo dục thì việc đổi mới trong việc tổ chức bữa ăn bán trú cho trẻ là việc làm đồng thời cùng phải thực hiện. Nhà trường cùng với giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng, nhân viên y tế, cán bộ quản lý nuôi dưỡng tích cực tìm tòi, nghiên cứu, đưa vào thử nghiệm các thực đơn mới, tính toán chính xác hàm lượng dinh dưỡng trẻ cần theo độ tuổi trên phần mềm Nutri All, dựa trên sở thích, nhu cầu của trẻ để lên thực đơn đảm bảo nguyên tắc an toàn, vệ sinh, chất lượng.

Qua thực tiễn năm 2022, nhà trường áp dụng thực hiện bữa ăn trưa cho trẻ theo hình thức bữa ăn theo khẩu phần so với hình thức bữa ăn truyền thống trẻ tự lập, chủ động hơn, khi ăn tích cực ăn đầy đủ các loại thức ăn, chịu khó ăn rau hơn, hào hứng thi đua ăn hết suất…Bên cạnh đó bữa ăn chia theo khẩu phần đảm bảo số lượng, chất lượng món ăn trẻ được chia đều, công bằng… Đồng thời giáo viên cân đối tăng hoặc giảm lượng thức ăn cho những trường hợp trẻ suy dinh dưỡng hay béo phì. Nhờ đó, tỷ lệ trẻ tăng cân, suy dinh dưỡng năm học này ở lớp tôi phụ trách bằng 0. Đây là kết quả ghi nhận sự chỉ đạo sáng suốt của Ban giám hiệu nhà trường cùng sự nỗ lực của tập thể nhà trường, là động lực giúp chúng tôi dám nghĩ, dám làm, dám thay đổi “ Tất cả vì học sinh thân yêu”.

 

Giáo viên Trần Thị Mỹ Lệ - Lớp 5-6T A1, Trường MNTT Cầu Gồ


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết